16:16 17-08-2022 48 lượt xem

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lần đầu tiên đăng đàn sụt giảm doanh thu

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lần đầu tiên đăng đàn sụt giảm doanh thu

Tencent đã phải đối mặt với một số khó khăn trong năm 2022 bao gồm sự suy thoái do Covid gây ra trong nền kinh tế Trung Quốc và thị trường chơi game khó khăn hơn.

Bobby Yip | Reuters

Tencent đã công bố sự sụt giảm doanh thu hàng quý hàng quý đầu tiên của mình khi các quy định nghiêm ngặt hơn về trò chơi ở Trung Quốc và sự hồi sinh của Covid-19 ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tác động đến gã khổng lồ công nghệ.

Đây là cách Tencent đã làm trong quý thứ hai, so với ước tính đồng thuận của Refinitiv:

  • Doanh thu: 134,03 tỷ NDT Trung Quốc (19,78 tỷ USD) so với 134,6 tỷ NDT dự kiến, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Lợi nhuận phân bổ cho các chủ sở hữu vốn chủ sở hữu của công ty: 18,62 tỷ nhân dân tệ so với 25,28 tỷ nhân dân tệ dự kiến, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tencent đã bỏ lỡ cả dự báo doanh thu và lợi nhuận. Trong quý này, Tencent đã phải đối mặt với những khó khăn kinh tế vĩ mô bắt nguồn từ sự hồi sinh của Covid ở Trung Quốc và việc đóng cửa các thành phố lớn sau đó, bao gồm cả thủ đô tài chính Thượng Hải. Các nhà chức trách đã cam kết thực hiện chính sách “Zero Covid” đã gây ra sự gián đoạn trên toàn bộ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II, không như kỳ vọng của các nhà phân tích. Điều đó đã ảnh hưởng đến doanh thu từ fintech, đám mây và quảng cáo của công ty.

Trong khi đó, ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong nước của Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức do các quy định chặt chẽ hơn. Tencent kiếm được khoảng một phần ba tổng doanh thu từ trò chơi.

Thử thách chơi game

Năm ngoái, các nhà quản lý Trung Quốc đã đưa ra quy định giới hạn thời gian trẻ em dưới 18 tuổi có thể chơi trò chơi trực tuyến tối đa là ba giờ một tuần và chỉ trong những khoảng thời gian cụ thể.

Các cơ quan quản lý cũng đóng băng việc phê duyệt các trò chơi mới trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 4 năm nay. Ở Trung Quốc, trò chơi cần được các cơ quan quản lý bật đèn xanh trước khi được phát hành và kiếm tiền.

Các nhà phân tích tại China Renaissance cho biết trong một ghi chú được công bố vào tháng trước rằng Tencent chỉ tung ra ba trò chơi di động trong quý II. Vì vậy, công ty đã dựa vào các tựa phim nổi tiếng hiện có của mình để tạo ra doanh thu.

Tencent cho biết doanh thu trò chơi trong nước quý II giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,8 tỷ nhân dân tệ, trong khi doanh thu trò chơi quốc tế cũng giảm theo tỷ lệ phần trăm tương tự xuống 10,7 tỷ nhân dân tệ.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cho biết thị trường trò chơi quốc tế “đã trải qua thời kỳ tiêu hóa sau đại dịch.” Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid và các vụ đóng cửa trên toàn cầu, mọi người chuyển sang chơi game để giải trí và các công ty như Tencent và đối thủ NetEase đã chứng kiến ​​một sự bùng nổ lớn. Nhưng kể từ khi các quốc gia mở cửa trở lại, mọi người đang dành ít thời gian hơn để chơi game và việc so sánh hàng năm giữa các công ty là rất khó để phù hợp.

Tencent cũng cho biết thị trường Trung Quốc đang trải qua “một giai đoạn tiêu hóa tương tự do các vấn đề chuyển tiếp bao gồm việc phát hành trò chơi lớn tương đối ít hơn, chi tiêu của người dùng thấp hơn và việc thực hiện các biện pháp bảo vệ nhỏ.”

Công ty cho biết họ đã thấy doanh thu giảm trong quý II do một số trò chơi nổi tiếng lâu đời của họ như PUBG Mobile và Honor of Kings.

Nguồn: CNBC
Dịch bởi: tapchiso.com

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN: FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER | YOUTUBE
Bài viết liên quan