18:22 07-08-2022 74 lượt xem

Netflix có thể bỏ lỡ cơ hội trong phim kinh dị

Netflix có thể bỏ lỡ cơ hội trong phim kinh dị

Nút khởi chạy ứng dụng Netflix được nhìn thấy trên điều khiển từ xa trong hình minh họa này ở Warsaw, Ba Lan vào ngày 25 tháng 4 năm 2019.

Jaap Arriens | NurPhoto | những hình ảnh đẹp

Có một câu hỏi lớn về tiền đang ám ảnh Netflix.

Trong những năm gần đây, các streamer đã chi mạnh tay cho những bộ phim hành động hào nhoáng, theo phong cách bom tấn như “The Grey Man” và “Red Message”, thu về cho công ty 200 triệu đô la mỗi phim. Các bộ phim là bước đầu tiên trong giá thầu để kích hoạt nhượng quyền thương mại cấp sự kiện. Nhưng chúng rất tốn kém và không rõ chúng đã có tác động như thế nào đối với lợi nhuận cuối cùng của Netflix.

Trong khi đó, hit đình đám của nền tảng “Stranger Things”, một bộ phim kinh dị siêu nhiên với tông màu kinh dị, đã trở thành một nền tảng văn hóa rõ ràng. Loạt phim, mới phát hành mùa thứ tư, đã truyền cảm hứng cho trang phục Halloween và các phiên bản trò chơi điện tử của vũ trụ thay thế đầy quái vật.

Mặc dù chương trình có kinh phí tương tự như những bộ phim hành động có chỉ số octan cao này – khoảng 30 triệu đô la mỗi tập hoặc hơn 200 triệu đô la mỗi mùa – thành công của nó đã khiến một số người trong ngành đặt câu hỏi liệu các tính năng kinh phí cao có đáng để Netflix đầu tư hay không.

Các đối thủ phát trực tuyến của Netflix đã bắt đầu thay đổi chiến lược nội dung của riêng họ để chi tiêu ít hơn cho nội dung phim truyền trực tiếp. Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, David Zaslav cho biết hôm thứ Năm, công ty của ông đã không thể tìm thấy “giá trị kinh tế” trong việc sản xuất các bộ phim kinh phí lớn cho các dịch vụ phát trực tuyến của mình.

Zaslav nói trong cuộc họp báo thu nhập quý II của công ty: “Thật may mắn là chúng tôi đã có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu, cách các bộ phim phát trực tiếp hoạt động”. “Và kết luận của chúng tôi là những bộ phim phát trực tiếp đắt tiền … không thể so sánh với những gì xảy ra khi bạn khởi chiếu một bộ phim dưới dạng phim chuyển động, trong rạp chiếu.”

Netflix không thường xuyên phát hành phim tại rạp, trừ khi họ đang tìm kiếm tính đủ điều kiện cho Giải thưởng Viện hàn lâm, vì vậy họ lập ngân sách cho các bộ phim khi biết rằng lựa chọn duy nhất để thu lại chi tiêu là thông qua tăng trưởng đăng ký.

Đó là lý do tại sao các nhà phân tích đã chỉ ra thể loại kinh dị như một con đường tiềm năng cho Netflix.

Đặc biệt, thể loại kinh dị thường đi kèm với chi phí sản xuất thấp hơn, khiến những loại phim này trở nên lý tưởng cho phòng vé vì chúng thường thu về doanh thu bán vé cao hơn đáng kể so với chi phí bỏ ra.

“Get Out” của Blumhouse và Universal chỉ tốn 4,5 triệu USD để sản xuất và tiếp tục thu về hơn 250 triệu USD tại phòng vé toàn cầu.

Và trong khi “The Grey Man” được chuẩn bị phát triển thành nhượng quyền thương mại, Peter Csathy, người sáng lập và chủ tịch của công ty cố vấn Creative Media, cho rằng Netflix đang bỏ qua các cơ hội nhượng quyền kinh dị có thể giúp công ty tiết kiệm hàng trăm triệu mỗi phim.

“Scream”, “Insidious”, “Halloween” và các loạt phim kinh dị khác đã chinh phục được những người hâm mộ thể loại này, như những lựa chọn thay thế kinh phí thấp cho những nỗ lực nhượng quyền thương mại đắt tiền hơn như Fast and Furious, Star Wars, Marvel hoặc Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Ông nói: “Chi phí sản xuất là một phần nhỏ, một phần nhỏ, một phần nhỏ so với những gì mà những khoản đặt cược khổng lồ này được thực hiện. “Và tại sao không chọn một thứ chắc chắn không tốn kém mà đánh vào bản demo được nhắm mục tiêu của bạn? Tại sao không đặt tiền của bạn vào đó, thay vì thực hiện những trò chơi có uy tín lớn này?”

Thêm vào đó, Csathy nói thêm, đối tượng mục tiêu của thể loại kinh dị cũng là những người trẻ tuổi – những nhà quảng cáo nhân khẩu học và người phát trực tuyến muốn tiếp cận.

Netflix đã chứng kiến ​​thành công từ các bộ phim kinh dị trước đây bao gồm bộ ba phim “Fear Street” và có một số bản phát hành Bản gốc của Netflix thuộc thể loại này bao gồm “No One Gets Out Alive” và “There Someone Inside Your House”.

Michael Pachter, một nhà phân tích tại Wedbush, gợi ý Netflix có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách gắn bó với một loạt các dự án kinh dị và rom-com, cả hai đều có xu hướng kinh phí tương đối thấp. Với ngân sách khiêm tốn hơn, sai lầm không phải là vấn đề lớn.

Ông nói: “Điều thú vị về ngân sách thấp là bạn có thể mắc sai lầm. “Ngân sách lớn, bạn chỉ không thể kiếm được bất kỳ khoản nào. Nếu bạn gặp khó khăn, bạn sẽ bị hỏng. Vậy cái nào rủi ro hơn, một bộ phim 150 triệu đô la hay ba bộ phim 50 triệu đô la?”

Thiếu số liệu

Một phần của việc giám sát chi tiêu nội dung của Netflix bắt nguồn từ việc thiếu các số liệu rõ ràng về hiệu suất tài chính của các chương trình và phim phát trực tuyến lần đầu.

Các yếu tố doanh thu phòng vé cho việc phát hành tại rạp và doanh thu quảng cáo trên TV là những chỉ số đã được thử nghiệm. Với các nền tảng chỉ phát trực tuyến, dữ liệu về lượng người xem khác nhau giữa các dịch vụ và vẽ nên một bức tranh không hoàn chỉnh cho các nhà phân tích đang cố gắng xác định xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình đã thực sự hoạt động như thế nào.

Khó giải thích hơn hóa đơn lên tới 200 triệu đô la cho một bộ phim như “The Grey Man” khi không có lợi nhuận tài chính rõ ràng vào cuối quá trình sản xuất, giống như các hãng phim thấy trong doanh thu phòng vé. Người đăng ký phát trực tuyến trả phí cố định hàng tháng hoặc hàng năm để truy cập tất cả nội dung có sẵn. Netflix lập luận rằng nội dung của họ giữ người dùng trên nền tảng và trả phí thuê bao.

Đối với Netflix, việc đẩy mạnh các bộ phim kinh phí lớn là một cách để đốt cháy hình ảnh của hãng và những lời chỉ trích nhẹ nhàng rằng nó làm ra những nội dung tầm thường. Công ty đã hoàn thiện bảng cân đối kế toán của mình, dòng tiền dương và có thời hạn ba năm trước khi một phần đáng kể nợ đáo hạn, mang lại cho công ty một số khoản dư dả để chi tiêu.

Không rõ Netflix đã chi bao nhiêu cho mỗi bộ phim cho bộ ba phim “Fear Street” và có dữ liệu hạn chế về hiệu suất của nó trên nền tảng. Nhưng xếp hạng của Nielsen ước tính rằng “Fear Street 1994” đã tạo ra 284 triệu phút xem trong tuần đầu tiên trên dịch vụ và “Fear Street 1978” đạt 229 triệu phút. Không rõ bộ phim thứ ba, “Fear Street 1666” thực hiện như thế nào.

Hơn nữa, mùa thứ tư của “Stranger Things” đã trở thành bộ phim thứ hai của Netflix vượt mốc 1 tỷ giờ xem trong vòng 28 ngày đầu tiên ra mắt. Tất nhiên, việc so sánh phim của Netflix với phim truyền hình của hãng hơi giống như so sánh giữa táo với cam, nhưng đó là các nhà phân tích dữ liệu tốt nhất có quyền truy cập miễn là công ty giữ im lặng về chi tiêu nội dung và thành công.

Nhiều chuyên gia giải trí đã cố gắng xác định các con số về cách thời gian phát trực tuyến chuyển thành doanh thu, tỷ lệ giữ chân và cuối cùng là sức mạnh kinh doanh của Netflix. Nhưng phần lớn cách Netflix quyết định điều gì nên bật đèn xanh và điều gì nên hủy bỏ vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà phân tích.

Dựa trên dữ liệu riêng của Netflix, “The Grey Man” đã tích lũy được hơn 88 triệu giờ xem trên toàn thế giới trong tuần mở màn trên dịch vụ này, ít hơn 60 triệu giờ so với “Thông báo đỏ” thu được trong cùng kỳ tháng 11 năm ngoái. “Red Thông báo” trụ vững ở vị trí đầu danh sách top 10 của Netflix trong 12 ngày, trong khi “The Grey Man” bị soán ngôi chỉ sau tám ngày.

Tính đến thứ Sáu, bộ phim giữ vị trí thứ tư trong danh sách sau “Purple Hearts”, “Tower Heist” và “Age of Adaline.”

Vậy, “The Grey Man” có xứng đáng với mức giá 200 triệu đô la của nó? Dường như nó đã đạt được một số chỉ số đằng sau bức màn cho Netflix, công ty đang tiến lên với phần tiếp theo và phần ngoại truyện.

Dan Rayburn, một nhà phân tích truyền thông và phát trực tuyến cho biết: “Netflix, rõ ràng có dữ liệu và phương pháp mà họ tin là chính xác, để xác định đâu là thành công ở Netflix và đâu là không”. “Nếu [‘The Gray Man’] đã bị ném bom theo định nghĩa của họ về ném bom, dù đó là gì, chúng tôi không biết, họ sẽ không công bố một thỏa thuận mở rộng. “

Về cách Netflix đưa ra lựa chọn nội dung, Rayburn nói rằng mặc dù dữ liệu hiện không được cung cấp rộng rãi, nhưng điều đó có thể thay đổi khi người phát trực tiếp tham gia thị trường quảng cáo.

“Cho dù họ có muốn cung cấp cho chúng tôi dữ liệu hay không, chúng tôi sẽ nhận được nhiều dữ liệu hơn khi nhiều năm trôi qua, bởi vì phía quảng cáo,” ông nói. “Điều đó sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về nội dung.”

Tiết lộ: Comcast là công ty mẹ của NBCUniversal và CNBC. Universal là nhà phân phối nhượng quyền Halloween và “Get Out.”

Nguồn: CNBC
Dịch bởi: tapchiso.com

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN: FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER | YOUTUBE
Bài viết liên quan