17:02 01-12-2020 696 lượt xem

Lập trình viên Eth2 nói về những thách thức và bài học rút ra khi mạng chính thức (mainnet) ra mắt

Lập trình viên Eth2 nói về những thách thức và bài học rút ra khi mạng chính thức (mainnet) ra mắt

Mặc dù còn những hậu quả không thể lường trước được, mạng thử nghiệm (testnet) là yếu tố then chốt trong việc kiểm tra tính ổn định của Eth2. 

Sau hàng năm trì hoãn và thay đổi kế hoạch, Ethereum 2.0 cuối cùng cũng cho ra mắt vào ngày 1 tháng 12. 

Ethereum 2.0 giai đoạn khởi đầu phase 0 đang giới thiệu phương pháp staking đã được chờ đợi khá lâu đến nền tảng hợp đồng thông minh, thêm vào đó, việc cho ra mắt skeleton của blockchain Eth2, Beacon Chain.  

Lộ trình năm 2020 đang chạy nước rút nhanh chóng vì ngày càng nhiều testnet được giới thiệu và thử nghiệm. Trong khi chúng thành công trong từng phân đoạn, cũng không loại trừ khả năng gặp trục trặc liên quan đến sự đồng bộ hoá và việc sản xuất block. 

Một phần những rắc rối này đến từ những thách thức trong việc giữ nhịp bảy khách hàng khác nhau, hoặc phần mềm nút Ethereum 2.0, vận hành với các ngôn ngữ lập trình và tổ hợp phần mềm/công nghệ khác nhau.   

Cointelegraph nói chuyện với Zahary Karadjov, lập trình viên nghiên cứu tại Nimbus- một trong những khách hàng - tìm hiểu thêm về lộ trình Ethereum 2.0 đã đi được khá xa và các bước tiếp theo của hành trình. 

(Bài phỏng vấn đã được điều chỉnh lại về độ dài và nội dung.)

Cointelegraph: Nimbus dường như gặp nhiều trục trặc hơn để bắt kịp với Ethereum 2.0. Tại sao ông lại nghĩ như vậy?

Zahary Karadjov: Chúng tôi vô cùng bận rộn để chuẩn bị cho Nimbus thử nghiệm mạng chính thức. Công bằng mà nói, chúng tôi đã vướng phải rất nhiều khó khăn bởi vì khá mất thời gian để phát triển các phần mà các nhóm khác đã sẵn sàng, cụ thể ở đây là lớp mạng lưới Libp2p (Libp2p networking layer). 

Có một vài thứ chúng tôi đã phải xây dựng từ con số không, và ngốn rất nhiều thời gian để có thể làm ổn định lại được. Có vài tháng chúng tôi phải đấu tranh với việc thực hiện chúng. Cũng chỉ mới đây thôi chúng tôi mới công bố cho ra mắt sản phẩm. Nhưng hiện tại, chúng tôi cảm thấy tự tin về mạng chính thức: Chúng tôi đang giải quyết nốt những lỗi nhỏ, và việc kiểm tra cũng đang được hoàn thiện. 

CT: Prysm và Lighthouse - tương tự khách hàng của Ethereum 1.0 được xây dựng lần lượt trong Go and Rust, dường như đang dẫn trước những khách hàng khác. Liệu có phải vì họ có thể được xây dựng dựa trên công việc được hoàn thiện cho Ethereum 1.0?  

ZK: Lời giải thích của tôi sẽ là một sự đơn giản hoá, vì có rất nhiều những yếu tố khác liên quan. Nhưng tôi muốn nói rằng việc phát triển Libp2p là nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ này. Và logic rất dễ hiểu ở đây là: Teku, được phát triển trong Java, cũng không có triển khai Libp2p, và nó cũng sẵn sàng cho giai đoạn sau. 

Nhóm Prysm rất hào hứng khi Lipp2p được phát triển rất lâu trước đó, vì nó lần đầu được phát triển ở Go, khi Lighthouse có thể tận dụng lợi thế của việc triển khai đã được tạo ra, một lần nữa, khá lâu trước đó bởi nhóm Parity cho công việc của họ trên Polkadot. 

Libp2p là lớp mạng lưới của Ethereum 2.0 - bạn có thể nói đó là một công nghệ hoàn toàn khác với các trước đó được sử dụng trong Ethereum 1.0. Theo thuật ngữ thực tế, nó là công nghệ đăng ký xuất bản gọi là Gossipsub, đó là cách tối ưu để truyền phát thông tin trong mạng lưới. 

CT: Hãy cùng nói về mạng thử nghiệm Medalla. Bài học mà Nimbus và cộng động Eth2 đã học được, đặc biệt là khi xem xét quá trình Blockchain không cung cấp đảm bảo hành động cuối cùng của khối? 

ZK: Cuộc đấu tranh giành hành động cuối cùng bắt đầu từ một vấn đề kỹ thuật. Có sự cố Cloudflare Roughtime nổi tiếng, đã chứng minh chính xác những gì chúng ta đã thảo luận trong cuộc trò chuyện trước đó. Nếu mọi người trên mạng đang sử dụng cùng một ứng dụng khách, một vấn đề kỹ thuật trong ứng dụng khách cụ thể này có thể khiến nhiều trình xác thực offline, điều này có thể ngay lập tức đưa mạng vào trạng thái chưa hoàn thiện.

Chúng tôi đã gặp vấn đề này với ứng dụng khách Prysm và nó cũng dạy một bài học quan trọng về tầm quan trọng của giao tiếp. Prysm team đã có thể cung cấp bản fix cho vấn đề này trong một khoảng thời gian rất ngắn, chỉ vài giờ. Nhưng phải mất một lúc khá lâu cộng đồng mới nhận ra có vấn đề và triển khai bản fix.

Đây là sự cố ban đầu đã tạo ra một khoảng thời gian dài không hoàn thiện cho Medalla. Nhưng điều này thực sự rất hữu ích cho khách hàng vì khi mạng chưa hoàn thiện, khách hàng phải xem xét nhiều nhánh và lịch sử thay thế khác nhau, và điều này gây rất nhiều căng thẳng cho khách hàng. Vì vậy, những khoảng thời gian dài không hoàn thiện này cho phép chúng tôi xem và tối ưu hóa các máy khách cho những thời điểm căng thẳng trong mạng nơi mọi thứ không chạy như mong đợi.

CT: Trong thời gian mạng thử nghiệm và giai đoạn chưa hoàn tất, có một vài người dùng khiếu nại rằng số tiền stake của họ bị giảm ngay cả khi họ đang online. Điều này xảy ra là do lỗi hay đây là một tính năng của hệ thống? 

ZK: Có thể mô tả điều này như là một hệ quả không lường trước được. Về cơ bản, vấn đề ở đây là khách hàng được thưởng cho các chứng thực được phát trong mạng. Nhưng những chứng thực này phải được nằm trong các khối. Nếu như không có ai tạo ra các khối này, vậy thì các chứng thực sẽ không được kết thúc trong chuỗi. Từ đó dẫn đến việc có vẻ như người dùng không hề hoạt động.

Tôi nghĩ vấn đề này đã được nhóm thực hiện và nhóm nghiên cứu ghi nhận. Vì vậy trong Giai đoạn 1 hoặc thậm chí là Giai đoạn 0,5 (một trong những lần nâng cấp đầu tiên của mạng lưới), bất cập này sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, khi có các stake thật tham gia, thì động cơ để người xác thực chịu online sẽ mạnh hơn trước rất nhiều. Cho nên sẽ khá bất ngờ nếu tỷ lệ người tham gia trên mạng chính thấp.

CT:  Ông có cho rằng những sự phức tạp này cùng với yêu cầu phải online liên tục sẽ khiến mọi người từ bỏ việc stake bằng thiết bị của họ không?

ZK: Đây là một quan niệm sai lầm khá phổ biến mà tôi nghĩ chúng ta cần phải cải thiện trong việc giao tiếp. Trên thực tế, rủi ro của việc không trực tuyến thường xuyên không lớn. Bạn sẽ kiếm được lợi nhuận nếu bạn trực tuyến hơn 50% thời gian. Hãy nghĩ như vầy: Bạn có thể ngoại tuyến trong nửa năm và bạn vẫn ở con số 0. Bạn sẽ không kiếm được tiền, nhưng bạn cũng sẽ không mất bất kỳ khoản tiền nào. Giao thức được chúng tôi xây dựng khá thoải mái về vấn đề này.

CT: Sau khi ra mắt mạng chính của Giai đoạn 0, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Sharding có phải là bản nâng cấp tiếp theo trong danh sách hay sẽ có nhiều công việc được yêu cầu hơn cho Chuỗi Beacon này?

ZK: Với sự tích hợp của Giai đoạn 1, thì chắc chắn sẽ có những bản nâng cấp, và điều này cần những thay đổi mang tính đột phá - chúng ta hãy gọi nó là một “hard fork”. Đây là nơi mà các nhóm khách hàng sẽ phát hàng các phần mềm mới khi có nhiều chức năng được cung cấp online. Chúng tôi trông đợi sự ra mắt của tiện ích cuối cùng vào một luc nào đó. Điều này sẽ giúp hoàn thiện chuỗi Ethereum 1.0 thông qua cơ chế đồng thuận của Ethereum 2.0. Tất cả các phần mềm này sẽ được phát hành song song với nhau. Chúng sẽ “hơi” độc lập và là một phần trong lộ trình phát triển của Ethereum trong một vài năm tới.

Nguồn: cointelegraph.com

Dịch bởi: tapchiso.com

 

 


THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN: FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER | YOUTUBE
Từ khóa: Eth2, Ethereum 2.0,
Bài viết liên quan